วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เหตุปัจจัย ๘ ประการนี้ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง


พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า    “อานนท์    เหตุปัจจัย    ๘    ประการนี้ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

เหตุปัจจัย    ๘    ประการ    อะไรบ้าง    คือ

                       ๑.    มหาปฐพีนี้ตั้งอยู่บนน้ำ    น้ำตั้งอยู่บนลม    ลมตั้งอยู่บนอากาศ    เวลาที่ลมพายุพัดแรงย่อมทำให้น้ำกระเพื่อม    น้ำที่กระเพื่อมย่อมทำให้แผ่นดินไหวตาม    นี้เป็นเหตุปัจจัยประการที่    ๑    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

                       ๒.    สมณะหรือพราหมณ์ผู้มีฤทธิ์    เชี่ยวชาญทางจิต    หรือเหล่าเทวดาผู้มีฤทธิ์มาก    มีอานุภาพมากได้เจริญปฐวีสัญญานิดหน่อย    แต่เจริญอาโปสัญญาจนหาประมาณมิได้    จึงทำให้แผ่นดินนี้ไหวสั่นสะเทือนเลื่อนลั่น    นี้เป็นเหตุปัจจัยประการที่    ๒    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

                       ๓.    คราวที่พระโพธิสัตว์มีสติสัมปชัญญะจุติจากภพดุสิต    เสด็จสู่พระครรภ์ของพระมารดา    แผ่นดินนี้ก็ไหวสั่นสะเทือนเลื่อนลั่น    นี้เป็นเหตุปัจจัยประการที่    ๓    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง


                       ๔.    คราวที่พระโพธิสัตว์มีสติสัมปชัญญะ    ประสูติจากพระครรภ์ของพระมารดา    แผ่นดินนี้ก็ไหวสั่นสะเทือนเลื่อนลั่น    นี้เป็นเหตุปัจจัยประการที่    ๔    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง
                      
                      ๕.    คราวที่ตถาคตตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ    แผ่นดินนี้ก็ไหวสั่นสะเทือนเลื่อนลั่น    นี้เป็นเหตุปัจจัยประการที่    ๕    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

                       ๖.    คราวที่ตถาคตประกาศธรรมจักรอันยอดเยี่ยมให้เป็นไป    แผ่นดินนี้ก็ไหวสั่นสะเทือนเลื่อนลั่น    นี้เป็นเหตุปัจจัยประการที่    ๖    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

                       ๗.    คราวที่ตถาคตมีสติสัมปชัญญะปลงอายุสังขาร    แผ่นดินนี้ก็ไหวสั่นสะเทือนเลื่อนลั่น    นี้เป็นเหตุปัจจัยประการที่    ๗    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

                       ๘.    คราวที่ตถาคตปรินิพพานด้วยอนุปาทิเสสนิพพานธาตุ    แผ่นดินนี้ก็ไหวสั่นสะเทือนเลื่อนลั่น    นี้เป็นเหตุปัจจัยประการที่    ๘    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

           อานนท์    เหตุปัจจัย    ๘    ประการนี้แล    ที่ทำให้แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง”

พุทธพจน์ (ภูมิจาลสูตร  เล่มที่ 23/ข้อ 70 /หน้า372) พระไตรปิฎก มจร